KẾ HOẠCH XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC AN TOÀN, PHÒNG CHỐNG TAI NẠN THƯƠNG TÍCH

Thứ năm - 14/01/2016 12:46
Căn cứ vào nhiệm vụ năm học 2015- 2016 và tình hình thực tế của trường Mầm non Đức An. Nhà trường xây dựng kế hoạch trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích trong trường học
PHÒNG GD- ĐT ĐỨC THỌ        CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG MN ĐỨC AN                                Độc lập- Tự do- Hạnh phúc 
      Số:    /KHMN                                    Đức An, ngày 20 tháng 10 .năm 2015
 
KẾ HOẠCH
XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC AN TOÀN, PHÒNG CHỐNG TAI NẠN
 THƯƠNG TÍCH TRONG TRƯỜNG MẦM NON
N¨m häc : 2015 – 2016
 
- Căn cứ TT 13/2010/TT-BGD&ĐT  ngày 15/4/2010  của BGD ĐT về xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nan thương tích trong trường mầm non.
- Căn cứ  vào nhiệm vụ năm học 2015 - 2016 và tình hình thực tế của trường mầm non  Đức An.  Nhà trường xây dựng kế hoạch trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích trong trường học như sau:
 I/ Đặc điểm tình hình:  
1. Tổng số:        Tổng số CB, GV, NV:  25 
Trong đó:   Nữ:  25  ;   BGH : 3 ; Giáo viên:  16  - Nhân viên Kế toán:  01 , Ytế học đường : 01   Hợp đồng thời vụ : 05   Học sinh: 245
 2. Thuận lợi khó khăn: 
a. Thuận lợi:
 -  Cơ sở vật chất nhà trường đã được xây dựng theo tiêu chuẩn nên cơ bản đã đạt được yêu cầu an toàn cho trẻ
 - Ban giám hiệu rất quan tâm đến việc đầu tư chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho cán bộ học sinh và giáo viên trong trường nên rất chú trọng tạo mọi điều kiện để công tác y tế học đường được hoạt động tốt.
- Y tế học đường phối hợp với trạm y tế xã lên kế hoạch hoạt động có hiệu quả
 - Trường luôn được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của Trung tâm Y tế  huyện, trạm y tế xã, phòng GD&ĐT huyện Đức Thọ. Các đồng chí luôn tạo điều kiện động viên quan tâm đến phong trào của nhà trường;
 - Ban Đại diện cha mẹ học sinh rất quan tâm giúp đỡ nhà trường trong việc chăm sóc sức khoẻ cho con em.
- Sự quan tâm đó được thể hiện ngay từ đầu năm nhà trường đã thành lập ban chăm sóc sức khoẻ và ban chỉ đạo xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nan thương tích ổn định đi vào hoạt động. Mua sắm bổ sung trang thiết bị phục vụ cho học tập và công tác y tế trường học.. Điều kiện cơ sở trường lớp khang trang, môi trường được cải thiện xanh sạch đẹp .
b. Khó khăn:
-  Nhà trường có số lượng trẻ trong độ tuổi từ  24 - 72 tháng tuổi, ở độ tuổi này trẻ rất hiếu động, đùa nghịch, sức đề kháng còn yếu, nên nguy cơ dẫn đến tai nạn thương tích là rất cao.
- Sân trường tuy đã đổ bê tông nhưng chất lượng kém, không đảm bảo an toàn cho trẻ khi hoạt động
 II/ Mục tiêu phấn đấu
- 100% trẻ được đảm bảo an toàn tính mạng. Không có tai nạn thương tích xảy ra trong nhà trường.
- 100% CBGV - NV và học sinh trong trường được tuyên truyền phổ biến xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích một cách cụ thể có hiệu quả.
- Ban y tế làm công tác y tế trường học nắm vững kiến thức và nội dung về xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích.
- Có tủ thuốc, có đầy đủ thuốc và dụng cụ sơ cấp cứu ban đầu theo quy định đảm bảo xử lý kịp thời những trường hợp tai nạn không may xảy ra trong trường.
 - 100%  CBGV - NV trong nhà trường được cung cấp những kiến thức về yếu tố, nguy cơ và cách phòng chống tai nạn thương tích, sơ cấp cứu thông thường nhằm đảm bảo xử lý ngay và kịp thời khi có tai nạn xảy ra.
- Tổ chức học tốt, dạy tốt về giáo dục sức khoẻ  cho trẻ, quản lý trẻ tốt trong các hoạt động, đồ dùng đồ chơi phải đảm bảo an toàn, tránh các vật dụng sắc nhọn...theo đúng quy định của môn học có lồng ghép.
- Thường xuyên cải tạo môi trường  học tập và sinh hoạt luôn chú ý đến đường đi, sân trường bằng phẳng, không trơn trượt.
  - 100% đảm bảo đón trả trẻ đúng giờ không cho trẻ nô đùa chạy ra đường.
 - 100% trẻ không mang các vật sắc nhọn, nguy hiểm đến trường
- Hệ thống điện nước có nắp đậy, đảm bảo an toàn cho trẻ
 - Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được chú trọng.Thực phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng.
- 100% trẻ đến trường đều được chăm sóc sức khoẻ tại trường.
- 100% trẻ được cân đo chấm biểu đồ để theo dõi sự phát triển của trẻ về cân nặng và chiều cao, khám sức khỏe định kỳ 2 lần /năm
 -  Cuối năm học nhà trường đạt chuẩn “ Trường an toàn, phòng chống tai nạn thương tích”
III/Nhiệm vụ cụ thể
a, Công tác tổ chức:
- Thành lập Ban chỉ đạo xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích trong trường. Hiệu trưởng làm trưởng ban,  phó hiệu trưởng, Chủ tịch CĐ làm phó ban, bí thư đoàn, Tổ trưởng làm uỷ viên
- Xây dựng kế hoạch trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích tại nhà trường.
 - Mua sắm trang thiết bị sẵn sàng xử trí kịp thời với những tai nạn thương tích không may xảy ra trong nhà trường
  - Trực tiếp kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng chống tai nạn thương tích, trường học an toàn trong từng nhóm lớp.
- Truyền thông giáo dục nâng cao nhận thức về xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích như thông qua các góc tuyên truyền ở lớp và trường.
- Phối hợp với trạm y tế xã vận động CBGV - NV, phụ huynh và học sinh tham gia tích cực tháng hành động vì trẻ em, Tháng an toàn giao thông.
 - Huy động các thành viên trong nhà trường tham gia các hoạt động can thiệp giảm thiểu nguy cơ tai nạn thương tích trong trường học
 - Cải tạo môi trường học tập và sinh hoạt an toàn phòng, chống tai nạn thương tích: lót thảm sàn nhà (trẻ NT), không để sàn nhà bị ướt nhất là nhà vệ sinh, các cửa ra vào đóng mở phải cài chốt.
 - Cắt tỉa, chặt bớt cành cây xanh trong sân trường trong mùa mưa bão.
 - Giao dục lồng ghép cách phòng chống sấm sét trong trường mầm non.
 - Khắc phục các nguy cơ thương tích trong trường học, tập trung ưu tiên các loại thương tích thường gặp: do ngã hóc sặc, tai nạn giao thông, bỏng, điện giật, cháy nổ, ngộ độc thức ăn, vật sắt nhọn đâm cắt, xô đẩy nhau, đánh nhau.
- Có quy định về phát hiện và xử lý tai nạn thương tích ở trường học, có phương án khắc phục các yếu tố nguy cơ gây tai nạn như không cho phụ huynh đi xe vào trường, đón trả trẻ đúng giờ.
 - Thiết lập hệ thống ghi chép theo dõi, giám sát và báo cáo xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích.
- Tích hợp phòng chống tai nạn thương tích vào trong các hoạt động giáo dục
        b. Nội dung thực hiện
 
THỜI GIAN
 
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
NGƯỜI THỰC HIỆN GHI CHÚ
 
 
Tháng 9-10
 
 
 
 
 
 
 
- Thành lập ban chỉ đạo và phân công trách nhiệm trong ban chỉ đạo.
- Xây dựng kế hạch hoạt động trường học an toàn
 
- Xây dựng phương  an dự phòng cứu nạn khi xẩy ra tai nạn thương tích
- Cung cấp những kiến thức về yếu tố nguy cơ và cách phòng, chống tai nạn thương tích cho toàn thể CBGV-CNV.
- Tuyên truyền về an toàn giao thông
- Thực hiện cân đo chấm biểu đồ lần 1, khám sức khỏe cho học sinh
- Thường xuyên nhắc nhở phụ huynh cắt móng tay cho trẻ
- Cắt tỉa chặt cành cây xanh trong sân trường.
-  Lắp đặt các chắn song cửa ra vào cho nhóm trẻ
 
 
- Hiệu trưởng
 
- Hiệu trưởng
 
- Toàn thể CBGV- NV
 - Toàn thể CBGV-NV, y tÕ
 
- Toàn thể GVCN&HS
 
 
 
 
Tháng 11
 
- Lập nội quy về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích trong trường mầm non
-  Sửa chữa CSVC, đường đi, sân trường bằng phẳng, không trơn, mấp mô...không để học sinh leo trèo
- Kiểm tra bàn ghế thật vững chắc, mặt bàn nhẵn, góc cạnh không sắc nhọn.
- Tuyên truyền bảo đảm tính mạng cho trẻ, chú ý ra vào đóng cửa lớp, cổng cẩn thận quản lý không cho học sinh chạy , nô đùa ra không an toàn
- Nhắc nhở  phụ huynh cẩn thận khi đưa – đón trẻ trên đường bằng xe( không cho trẻ ngồi một mình trên xe, khi xe ngừng chạy phải lấy chìa khóa xe ra. Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Thường xuyên nhắc nhở phụ huynh cắt móng tay cho trẻ.
- Tuyên truyền về cách băng bó vết thương và cách xử lí một số tai nạn thường gặp với trẻ
 
- BGH cùng ban chỉ đạo trường học AT-PCTNTT
- Toàn thể CBGV-NV
 
 
 
 
 
 
 
 
-
 
 
 
Tháng 12   +1
 
  - Sửa chữa các đồ dùng vật dụng, đèn…..cho các  phòng học
- Tuyên truyền nghiêm cấm trẻ không được mang các vật sắc nhọn đến trường
- Trong các hoạt động của trẻ giáo viên phải luôn có mặt, quản cháu an toàn không để xảy ra tình trạng cắn, cấu, ..lẫn nhau
- Thực hiện cân đo chấm biểu đồ lần 2 cho học sinh - Tuyên truyền về cách giữ gìn vệ sinh cá nhân cho trẻ. Thường xuyên nhắc nhở phụ huynh cắt móng tay cho trẻ
- Thường xuyên kiểm tra các đồ chơi ngoài trời.
- KÕ to¸n
- Gi¸o viªn
 
  
 
- Y tÕ häc ®­êng, GV
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Tháng 2+3
- Kiểm tra lại hệ thống điện trong từng lớp học….
- Cân đo lần 3 khám sức khỏe lần 2 cho trẻ
- Kiểm tra bẳng điện có nắp đậy hay không có bị rớt xuống thấp gây không an toàn cho trẻ không
- Mua sắm trang thiết bị phòng cháy , chữa cháy có đặt ở nơi thuận tiện cho việc sử dụng
- Tuyên truyền phòng tránh các nguy cơ trẻ hay gặp trong dịp tết
-  KÕ to¸n
- Gi¸o viªn
 
 
 
 
 
 
Tháng 4 +5 - Kiểm tra VSATTTP
- Thường xuyên nhắc nhở phụ huynh cắt móng tay cho trẻ
- Tuyên truyền phòng chống tai nạn ao hồ, sông nước trong những ngày hè
 - Báo cáo tổng kết
-  Nhµ bÕp
GVCN
 
 
 c. Xây dựng các điều kiện:
          - Dán tranh về phòng chống tai nạn thương tích
          - Kiểm tra lại các đồ chơi ngoài trời kịp thời sửa chữa, hạn chế trẻ vấp ngã gây thương tích trong trường.
          - Kiểm tra tường rào bao bọc xung quanh trường, cổng trường bằng sắt nếu không an toàn phải sửa chữa lại
          - Kiểm tra lại các thiết bị sử dụng điện, vị trí đặt công tắc đủ cao khỏi tầm tay với học sinh, đảm bảo quy định về an toàn điện
          - Có trang thiết bị phòng cháy chữa cháy đặt ở nơi thuận tiện khi sử dụng
          - Các cháu bước đầu được làm quen có ý thức chấp hành luật giao thông, khi tham gia giao thông bằng xe máy phải đội mũ bão hiểm
          - Trước cổng trường quy định nơi phụ huynh để xe ( không chạy trong sân).
          - Hàng tháng kiểm tra và vệ sinh hệ thống nguồn nước nhằm đảm bảo vệ sinh về nguốn nước.
          - Bếp ăn ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ, nguốn thực phẩm cung cấp đảm bảo vệ sinh an toàn, có mẫu lưu thức ăn hằng ngày theo quy định và quy trình chế biến thức ăn, theo nguyên tắc bếp ăn một chiều, đảm bảo VSATTP.
          - Sân chơi bãi tập nơi trẻ tham gia học thể dục, hoạt động vui chơi ngoài trời an toàn, tránh để xảy ra thương tích và tai nạn cho học sinh
          d. Biện pháp thực hiện trường học an toàn
          1. Ý thức, trách nhiệm:
          - Tuyên truyền đến cán bộ viên chức và các cháu về ý thức và trách nhiệm thực hiện trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích
          - Phối hợp cùng chính quyền địa phương, Ban đại diện cha mẹ học sinh  cùng có trách nhiệm tham gia xây dựng trường học an toàn
          2. Xây dựng quy chế trường học an toàn:
          - Thiết lập hồ sơ ghi chép, theo dõi và báo cáo kết quả thực hiện trường học an toàn, hồ sơ đề nghị công nhận trường học an toàn.
  -   Thực hiện các biểu bảng, phác đồ cấp cứu trong các nhóm lớp, bảng tuyên truyền
          - Có quy định về phát hiện và xử lí tai nạn, thương tích trong trường học như tai nạn giao thông, đánh nhau trong trường, điện giật, cháy nổ, ngộ độc thực phẩm.
- Có hợp đồng mua bán thực phẩm đảm bảo chất lượng và có cam kết trách nhiệm về vệ sinh an toàn thực phẩm
          - Nhà trường có đủ điều kiện về VSATTP để phục vụ cho trẻ bán trú, nhân viên cấp dưỡng được tập huấn để nâng cao kiến thức về VSATTP và khám sức khoẻ định kì theo quy định
III. Phân công theo dõi, kiểm tra:
          - Bộ phận y tế học đường phụ trách sơ cứu cho trẻ khi gặp rủi ro do vui chơi cũng như không may trong khi học tập
          - Bảo vệ phối hợp với Chi đoàn  trường không để học sinh ra khỏi cổng trường trong giờ học phòng tai nạn giao thông
          - Hàng tháng kiểm tra việc thực hiện của nhà trường và sinh hoạt hội đồng sư phạm hàng tháng, nghe ý kiến trao đổi của giáo viên về CSVC, lớp học không đảm bảo an toàn.
          - Thường xuyên kiểm tra tủ thuốc sơ cứu đầy đủ thuốc cần thiết để cấp cứu khi xảy ra tai nạn hoặc bị chấn thương
           - Hàng ngày phân công kiểm tra VSATTP tại bếp ăn bán trú về tiêu chuẩn, định lượng.
          -  Tổ chức đánh giá quá trình triển khai và kết quả hoạt động xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích, đề nghị công nhận
         
IV, Tổ chức thực hiện :
       -  Các bộ phận chuyên môn tổ chức triển khai cho toàn thể CBGVNV có kế hoạch thực hiện. Định kỳ báo cáo kết quả hàng tháng trong cuộc họp hội đồng nhà trường.
          -  Bộ phận kÕ to¸n, ban y tế  có kế hoạch dự trù kinh phí mua sắm trang bị bổ sung các đồ dùng, thiết bị cần thiết phục vụ cho kế hoạch phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ, cán bộ nhân viên giáo viên trong nhà  trường.
                                                                       TRƯỜNG MẦM NON ĐỨC AN
                                                                                              HIỆU TRƯỞNG
 
                                                                                             Nguyễn Thị Nhàn
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
DANH SÁCH
 BAN CHỈ ĐẠO XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC AN TOÀN, PHÒNG CHỐNG TAI NẠN THƯƠNG TÍCH TRONG TRƯỜNG MẦM NON
N¨m häc : 2015 - 2016
STT Họ và tên Chức vụ Nhiệm vụ
1 Nguyễn Thị Nhàn  Hiệu trưởng Trưởng ban
2 Trần Thị Kim Yến Hiệu phó - CTCĐ Phó ban
3 Trần Thị Hải Hiệu phó Phó ban
4 Nguyễn Thị Nha Trang Tổ trưởng Th­ ký
5 Tống Thị Lựu Tổ trưởng Uỷ viên
6 Võ Thị Liên A Tæ phã Uỷ viên
7 Nguyễn Thị Mến Kế toán Uỷ viên
8 Võ Thị Liên B BT Chi đoàn Uỷ viên
9 Phạm Thị Sen Y tế Uỷ viên
                                                                                           
 
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Nhàn

 Từ khóa: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn cần  
/
 để chia sẽ thông tin,ý kiến ... Bạn cần trở thành thành viên của nhóm để có thể bình luận bài viết này. Nhấn vào đây để đăng ký làm thành viên nhóm!
XEM NHIỀU NHẤT
HỖ TRỢ QUẢN TRỊ WEB
LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay194
  • Tháng hiện tại6,181
  • Tổng lượt truy cập411,510
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây